วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

DTS03-01/07/2552

สรุปเนื้อหาบทเรียน "Data Structure"

เรื่อง Pointer ,Set and String

pointer

ตัวแปร Pointer เป็นตัวแปรชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เก็บตำแหน่งที่อยู่Address ของตัวแปร แทนที่จะเก็บข้อมูลต่างๆ เหมือนตัวแปรชนิดอื่นๆ จากคุณสมบุติของ ตัวแปรชนิด Pointer จึงมองดูเหมือนกับ ตัวชี้ หรือพอยน์เตอร์ ซึ่งชี้ไปที่ Address ของตัวแปรการกำหนดตัวแปร Pointer
การกำหนดตัวแปร Pointer จะคล้ายกับการกำหนดตัวแปรชนิดต่างๆ เพียงแต่ต้องมีเครื่องหมาย * หน้าชื่อตัวแปร
ดังนี้
int *pt;
ในที่นี้กำหนดให้ pt เป็นตัวแปร Pointer ซึ่งเก็บ Address ของตัวแปรชนิดตัวเลขจำนวนเต็ม
ในเรื่อง Pointer มีเครื่องหมาย 2 ชนิด คือ * และ & เครื่องหมาย * จะให้ค่า ของข้อมูล ซึ่งเก็บอยู่ใน Address โดย Address นี้เก็บ อยู่ในตัวแปร Pointer ซึ่งอยู่หลังเครื่องหมาย * สำหรับเครื่องหมาย & จะให้ค่า Address ของตัวแปรซึ่งอยูหลังเครื่องหมาย &

ข้อสังเกตุเกี่ยวกับตัวแปร Pointer (ประเภท int)- การใช้งานตัวแปร pointer มีได้ 2 แบบดังนี้
*pt_age จะหมายถึงการนำค่าของ pt_age ออกมาแสดง
pt_age จะหมายถึงการนำตำแหน่งหน่วยความจำของ pt_age มาแสดง

โครงสร้างข้อมูลแบบ String

string หมายถึงอักขระที่มีความยาวมากกว่า 1 ตัวแรงต่อกันเป็นข้อความ โดยข้อมูลชนิดขด้อความต้องเขียนอยู่ภายในเครื่องหมาย " " (Double quote)
หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ String เป็น Array ของ อักขระนั่นเอง ตัวอย่างเช่น
char name[20];
หมายถึง string ที่เก็บข้อความได้ 19 ตัวอักษร ตามปกติแล้วจุดสิ้นสุดของ string จะเป็น \0
มีฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้องกับ String ดังนี้
getchar(); // ใช้สำหรับรับข้อมูลชนิดอักขระเข้ามาจากคีย์บอร์ด โดยรับครั้งละ 1 อักขระเท่านั้น
gets(); // จะใช้รับข้อมูลชนิดข้อความเข้ามาทางคีย์บอร์ด
putchar(); // คือการแสดงผลอักขระออกทางหน้าจอ
puts(); // ใช้ในการแสดงข้อความออกจากหน้าจอ

โครงสร้างข้อมูลแบบเซต (set)

เป็นโครงสร้างที่ข้อมูลแต่ละตัวไม่มีความสัมพันธ์กันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น